สาเหตุของเน็ตช้า

         การใช้งานอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง จนกล่าวได้ว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเหมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ของโลก เป็นมันสมองของโลกที่ทุกคนสามารถสืบค้นเรื่องที่ตัวเองสนใจตามความต้องการ เนื้อหาที่นำเสนอผ่านอินเตอร์เน็ตมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ดังนั้นสาเหตุของอินเตอร์เน็ตช้าแบ่งได้เป็น 2 ปัจจัย ดังนี้

1. ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่ออินเตอร์เน็ตช้า

         1.1 ประสิทธิภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ต้องมีความเร็วเพียงพอในการประมวลผล มี Harddisk,  RAM และหน่วยความจำการ์ดแสดงผลต้องมากเพียงพอในการทำงาน

        1.2 มีการเปิดใช้งานหลายเว็บไซด์พร้อมๆ กัน และแต่ละเว็บไซด์ก็มีภาพกราฟิกส์ และภาพเคลื่อนไหวอยู่เป็นจำนวนมาก

        1.3 มีไวรัสจำพวก spyware /malware ที่เข้ามาจากการท่องเน็ต พวกนี้ใช้ banwidth สูง  เพราะบางตัวมันพยายามที่จะส่งข้อมูลกลับต้นสังกัด ทำให้ช่องทางจราจรแออัด ทำให้การถ่ายโอนข้อมูลช้าลง นอกจากนี้ทำให้ไฟล์ระบบบางตัวในเครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานผิดปกติ หรือสูญหายไปบ้าง ทำให้ registry ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสำคัญของระบบวินโดวส์ถูกเปลี่ยนแปลงจนผิดเพี้ยนไปจากเดิม จนบางเรื่องเราไม่รู้ตัวเพราะมันยังไม่สำแดงฤทธิ์ออกมา

         1.4 การใช้ Wireless มีผลต่อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ช้าลง เพราะ Wireless มีการส่งข้อมูลได้ครั้งละ 54 Mbps ถ้ามีผู้ใช้หลายคน การคำนวณหาความเร็วก็ลองเอาจำนวนผู้ใช้ที่ใช้อยู่ในเวลานั้นไปหาร 54 Mbps ได้ผลอย่างไรก็คือความเร็วที่แต่ละผู้ใช้ใช้งานได้

         1.5 การลงโปรแกรมต่าง ๆ จำนวนมากจนเกินความจำเป็นในเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เราทำงานช้า เพราะทุกครั้งที่เราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาจะมีการโหลดโปรแกรมขึ้นมาทำงานเบื้องหลังโดยเราไม่รู้ตัว ทำให้กินหน่วยความจำเครื่องโดยใช่เหตุ เมื่อหน่วยความจำถูกแย่งไปด้วยโปรแกรมพวกนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพของเครื่องอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

         1.6 ไฟล์ข้อมูลที่เกิดจากการท่องอินเตอร์เน็ตเป็นเวลาหลายๆ วัน ก็จะเกิดการสะสมข้อมูลโดยอัตโนมัติ ซึ่งก็มีผลต่อการทำงานที่ช้าลง

          1.7 เว็บไซด์บางส่วนทำงานได้ดี กับ IE และบางส่วนทำงานได้ดีกับ FireFox

2. ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่ออินเตอร์เน็ตช้า

         2.1 มีการใช้งานอินเตอร์เนตพร้อมกันจำนวนมากก็มีส่วนทำให้ความเร็วในการใช้ งานช้าลดลงได้

         2.2 ข้อมูลประเภทมัลติมีเดีย อันมีภาพกราฟิกส์ และภาพเคลื่อนไหว รูปแบบต่างๆ จำนวนมาก เช่นYoutube, Mthai ฯลฯ

          2.3 การใช้งานในการดาวโหลดบิต (bit torrent)ที่ใช้อัลกอริธึมที่สามารถดาวโหลดบิตข้อมูลได้รวดเร็ว แต่ส่งผลทำให้ความเร็วของอินเตอร์เน็ตช้าลงอย่างมากๆ

          2.4 การฟังเพลงออนไลน์ คาราโอเกะออนไลน์ ดูภาพยนต์ออนไลน์ หรือเป็นพวกวิดีโอสตรีมมิ่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นเกมส์ออนไลน์ก็ใช้แบนด์วิทมาก ทำให้อินเตอร์เน็ตช้าลงอย่างมากเช่นกัน

หมายเหตุ 

           ด้วยปัจจัยต่างๆ อาจมีหลายข้อเกิดขึ้นพร้อมกัน ควรตรวจอย่างละเอียดในการตรวจสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ต

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ศุภกิจ เฉลิมกิตติชัย (ประวัติการเขียน 2 เรื่อง)

นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ปัจจุบันช่วยราชการในตำแหน่งหัวหน้างานเทคโนโลยีและฐานข้อมูล


One Response to “สาเหตุของเน็ตช้า”

  1. jj พูดว่า:

    ขอบคุณคะ เเต่ขอให้พัฒนาให้เร็วขึ้นอีกนะคะ เพื่อประสิทธิภาพในการศึกษา