วิธีเสียบปลั๊ก Notebook? ที่ถูกต้องและปลอดภัย

เรื่องนี้เป็นทิปสั้นๆ แต่..ทิปสั้นๆ นี้ ผมเชื่อว่ามีใครหลายยคนที่ไม่เคยรู้มาก่อน ประมาณว่า จริงเหรอ? ใช่เหรอ?

ในช่วงแรกๆ ที่ผมใช้โน้ตบุ๊กก็อาการเดียวกับหลายๆ ท่าน เวลาจะเสียบปลั๊กก็เสียบตัวอะแดปเตอร์เข้ากับตัวเครื่องก่อน (จริงๆ มันน่าจะถูกนะ) แล้วก็เอาปลั๊กอีกด้านไปเสียบกับเต้ารับของที่บ้าน หรือที่ทำงาน โดยหลักความเป็นจริงแล้ว มันจะควรจะทำแบบนี้ใช่มั้ย?

คิดว่าหลายคนคิดเหมือนผม ปัญหาที่ผมเจอเมื่อทำแบบนี้กับโน้ตบุ๊กแทบทุกรุ่นที่ผ่านมา ก็คือมันมีไฟแลปออกมาจากตัวปลั๊ก เหมือนเกิดการสปาร์คขึ้น เสียบกี่ครั้งก็เกิดอาการแบบนี้ จนพาลคิดไปว่าพวกอะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมันไม่ค่อยดีมั้ง ผลที่เกิดการ spark บ่อยๆ จะมีผลทำให้ไฟฟ้ากระตุก อย่างดีแค่ อะแดปเตอร์เสีย  ถ้าซวยมาก Mainboard พัง  ต้องเสียค่าซ่อมอย่างน้อย 4-5 พัน  หรือบางรุ่นต้องเปลี่ยน  Mainboard ใหม่ อาจถึงหลักหมื่น  เพื่อนผมหลายคนใช้วิธีเด็ดกว่านี้ครับ คือซื้อปลั๊กที่มีสวิทซ์เปิดปิดมาเลย

วิธีการที่เขาทำก็คือ เสียบปลั๊กทุกๆ อย่างให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเปิดสวิทซ์ที่ปลั๊ก เอ้ออ.. ไอเดียดีเนาะว่ามั้ย แต่ก็ต้องพกปลั๊กไฟไปทุกที่ หนักดีแท้

ต่อไปนี้ตั้งใจอ่านให้ดีดีนะครับ ในคู่มือเขาบอกไว้ชัดเจนเลยครับว่า วิธีการเสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ของโน้ตบุ๊ก ที่ถูกต้องก็คือ ให้เราเสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่บ้านหรือที่ทำงานก่อนครับ จากนั้นค่อยเอาปลายอีกด้านที่เหลือมาเสียบเข้ากับโน้ตบุ๊ก อันนี้คือวิธีที่ถูกต้อง

ปรากฏว่าอาการไฟแลบหรืออาการสปาร์คนั้นไม่มีเกิดขึ้นเลย    ใครใช้โน้ตบุ๊กอยู่ตอนนี้จะลองทำดูก็ได้นะครับ  ขอเพิ่มเติมด้วยว่า ใช้วิธีเดียวกันนี้กับ ทั้งมือถือ และ PDA ด้วย

Print Friendly
ผู้เขียน อ.มงคล ส่องสว่างธรรม (ประวัติการเขียน 6 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์


9 Responses to “วิธีเสียบปลั๊ก Notebook? ที่ถูกต้องและปลอดภัย”

  1. ชลิตา วรวุฒิพิศาล พูดว่า:

    วิธีนี้คอนเฟิร์มค่ะ ว่าใช้ได้จริง
    อาการไฟสปาคตอนเสียบปลั๊กหายไปเลย

    ————
    [สันนิษฐาน ผิดถูกอย่างไร แย้งได้ค่ะ]
    หลักการทำงานของอแดปเตอร์ คือการแปลงไฟให้เหมาะสมกับอุปกรณ์
    กรณีที่ 1 เสียบไฟบ้านก่อน ปลายอีกข้างนึงว่าง
    - ไฟจะถูกแปลงให้เหลือกำลังทีน้อยลง และเหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ใช้ ทำให้เมื่อเสียบปลายอีกด้านเข้ากับอุปกรณ์แล้วไฟไม่เกิดการสปาค
    กรณีที่ 2 เสียบเข้ากับอุปกรณ์ก่อน ปลั๊กที่ต้องเสียบกับไฟบ้านยังว่าง
    - ในอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด จะมีไฟฟ้าหมุนเวียนอยู่ อาจจะปริมาณน้อยแต่ก็ยังคงมีประจุไฟฟ้าอยู่ ดังนั้นเมื่อเสียบเข้ากับอแดปเตอร์ ไฟฟ้าที่ไหลเวียนอยู่ในอแดปเตอร์จะถูกแปลงเป็นระดับเดียวกับไฟบ้าน เมื่อเราเสียบปลั๊กที่เต้ารับของไฟบ้าน ก็จะเปิดการสปาค หรือประกายไฟขึ้น

  2. ขวดเบียร์ พูดว่า:

    เมื่อก่อนตอนแรกก็เสียบที่คอมก่อน แล้วก็เสียบกับปลั๊กบ้าน ไฟแปร๊บขึ้นมา ตกใจนึกว่าโดนช้อต หลังๆเลยใช้วิธีตามที่อาจารย์บอกครับ ขอบคุณครับสำหรับทิปดีๆแบบนี้

  3. ลุงใหญ่ พูดว่า:

    ดีมากเลยครับจะลองนำไปปฏิบัติดู

  4. katiw พูดว่า:

    ดีมากๆเลยค่ะ เมื่อก่อนก็เคยสงสัย คราวนี้จะได้ปฏิบัติได้ถูกต้องซักทีค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่นำมาบอกเล่า

  5. patsu พูดว่า:

    เยี่มมากเลยครับ จะได้นำไปทำบ้าง

  6. pee pook พูดว่า:

    ลองแล้ว ใช่เลยค่ะ ขอบคุณนะคะที่มีเรื่องดีๆมาบอก.

  7. ping ping พูดว่า:

    ขอบคุณอาจารย์มากๆเด้อค่ะ

  8. ปกติก็เสียบวิธีนี้นะค่ะ ค้นพบเอง

  9. toi พูดว่า:

    เห็นด้วยคะ เพราะลองทำมานานแล้วไม่เกิดปัญหาอะไร แต่อยากเตือนให้ระวังว่าขณะเสียบระวังนิ้วมือถูกปลายสายที่จะเสีบยเข้าคอมฯ เพราะไฟจะดูดได้นะคะ