การสื่อสารเรื่องเพศศึกษาระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัวจังหวัดจันทบุรี
รายงานการสังเคราะห์การวิจัย
เรื่อง “การสื่อสารเรื่องเพศศึกษาระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัวจังหวัดจันทบุรี”
โดย ดร.พรฤดี นิธิรัตน์
พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเด็กถือเป็นผู้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้เด็กมีความรู้และมีพัฒนาการทางเพศที่เหมาะสมตามวัย การพูดคุยเรื่องเพศในครอบครัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีเด็กวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่เสี่ยงต่อปัญหาพฤติกรรมและสุขภาพทางเพศ ถึงแม้ว่ามุมมองในเรื่องเพศศึกษาจะเปิดกว้างขึ้นในสังคมไทย แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าพ่อแม่ในครอบครัวไทยพูดคุยเรื่องเพศกับลูกมากน้อยเพียงใด และเรื่องเพศศึกษาที่สื่อสารส่วนใหญ่เป็นไปในแนวทางใด
รายงานนี้นำเสนอผลการสังเคราะห์การวิจัยเกี่ยวกับแนวคิด “การสื่อสารเรื่องเพศศึกษาระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัว จังหวัดจันทบุรี” ที่เกิดจากการศึกษาวิจัย 2 ชิ้น คือ
- เรื่อง สถานการณ์การสื่อสารเรื่องเพศระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัวไทย ศึกษาเมื่อปี 2551 โดยพรฤดี นิธิรัตน์ และ Allan Steckler เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยเก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นมัธยมต้นและปลาย และผู้ปกครอง ที่อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี จำนวน 56 คน โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก 14 ครั้ง และการสนทนากลุ่มแบบเจาะจง 8 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
- เรื่อง การสื่อสารเรื่องเพศศึกษาของพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นในครอบครัว ศึกษาเมื่อปี 2554 โดย ราตรี อร่ามศิลป์ และวรรณศิริ ประจันโน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และผู้ปกครอง ที่ตำบลหนองตาคง อำเภอโป่งน้าร้อน จังหวัดจันทบุรี จำนวน 46 คน โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก 14 ครั้ง และการสัมภาษณ์กลุ่ม 4 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการสังเคราะห์การศึกษาทั้ง 2 เรื่อง พบประเด็นที่น่าสนใจ สรุปได้ ดังนี้
- การสื่อสารเรื่องเพศศึกษาระหว่างพ่อแม่กับลูกวัยรุ่นเกิดขึ้นในบางครอบครัว โดยแม่เป็นผู้มีบทบาทหลัก
- เนื้อหาที่พูดคุยกับส่วนใหญ่เป็นการเตือนไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและเรื่องการดูแลสุขอนามัยทางเพศ มีเพียงไม่กี่ครอบครัวที่มีการพูดคุยเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย
- พ่อแม่ไม่แน่ใจว่า ควรเริ่มสอนเรื่องเพศกับลูกเมื่อใด และเนื้อหาควรเป็นอย่างไร
- พ่อแม่ไทยส่วนมากสอนเรื่องเพศจากประสบการณ์ตรงของตนเองเป็นหลัก พ่อแม่หลายคนยอมรับว่าตนเองไม่มีความสามารถในการเป็นผู้สอนเรื่องเพศ
- เหตุผลหลักที่พ่อแม่ไม่พูดคุยเรื่องเพศกับลูกวัยรุ่น คือ คิดว่าลูกยังเด็กเกินไปที่จะเรียนรู้เรื่องเพศ การเรียนรู้เรื่องเพศอาจกระตุ้นให้เกิดความอยากลองเข้าไปข้องเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ลูกจะเรียนรู้เรื่องเพศได้เองเมื่อโตขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ควรให้ความรู้แก่พ่อแม่ที่มีลูกวัยรุ่น เกี่ยวกับเพศศึกษา เพื่อให้เห็นความสำคัญของการสอนเรื่องเพศศึกษา และพัฒนาศักยภาพของพ่อแม่ในการเป็นผู้สื่อสารเรื่องเพศศึกษาแก่ลูกวัยรุ่น เพื่อจะได้นำความรู้ไปสอนลูกวัยรุ่นครอบครัวได้