กลยุทธ์การสอนเพื่อการพัฒนากระบวนการคิด

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

CoP  ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน

 

เรื่อง   กลยุทธ์การสอนเพื่อการพัฒนากระบวนการคิด

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน  9  คน ได้แก่

1. นางราตรี    อร่ามศิลป์                             2. นางสาวลลิตา    เดชาวุธ

3. นางพัทธยา      เกิดกุล                             4. นางนันทวัน     ใจกล้า

5. นางจารุณี     ตฤณมัยทิพย์                        6. นายทองใหญ่   วัฒนศาสตร์

7. นางสาวสายใจ    จารุจิตร                         8. นางสาววรรณศิริ   ประจันโน

9. นางสาวเสาวภา     เล็กวงษ์

 

สาระสำคัญ/ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

รูปแบบการสอนเพื่อให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิดที่ใช้ในปัจจุบันในการนิเทศนักศึกษา คือ  กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอและการจัดโครงการในการแก้ปัญหาด้านสุขภาพ  ผ่านการปฏิบัติและการ conference ของอาจารย์  จากการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์ภายในภาควิชา ได้สนใจในกระบวนการของการ  Debriefing ซึ่งจะสามารถนำไปพัฒนาในการนิเทศนักศึกษาในภาคปฏิบัติได้

Debriefing เป็นกระบวนการทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จำลองต่างๆ เพื่อพัฒนากระบวนการใช้เหตุผลทางคลินิก (clinical reasoning) และทักษะการตัดสินใจ (judgment skills) โดยผ่านการสะท้อนคิด (reflective learning process) นักศึกษาต้องได้ประสบการณ์ความรู้และทักษะการพยาบาลที่สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงอื่นๆ  นักศึกษาต้องเรียนรู้เพื่อจะปรับใช้ได้ในบริบทต่าง ๆ ซึ่งการใช้สถานการณ์จำลองจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ซึ่งการทบทวน (debriefing) เป็นขั้นตอนที่สำคัญ

แนวทางการนำความรู้ไปใช้

1. ประยุกต์ใช้ Debriefing  ในรายวิชาพย. 1310 ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1

โดยมีขั้นตอนการทำ  debriefing  ดังนี้

1.1. การให้ระบายความรู้สึก ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที โดยใช้คำถาม เช่น

-  อะไรที่คิดถึงเป็นอันดับแรกในสถานการณ์

-  ระบุสิ่งใดที่ผิดหรือสิ่งที่ถูก พร้อมให้เหตุผล

-  จะทำอย่างไรที่สามารถทำให้ดีขึ้น

1.2. การอภิปรายถึงเรื่องราวของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ หรือเหตุการณ์ในสถานการณ์

1.3. การระบุปัญหาหรือความผิดปกติที่พบ ว่ามีอะไรบ้าง เกิดจากสาเหตุใด ได้จัดการแก้ปัญหา

อย่างไร รวมทั้งอธิบายเหตุผล

1.4.  อภิปรายถึงผลที่เกิดขึ้น ว่าเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดีอย่างไร และจะแก้ไขในครั้งต่อไปอย่างไรสรุป

ปัญหา และการประเมินหลัก ๆ

1.5. การสะท้อนคิด และการกระเมินโดยการใช้สถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ให้คิด

2.  ช่วงเวลาในการทำ  ให้ทำในขณะ Post conference   อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  หรือเมื่อมีเหตุการณ์ที่เป็นประเด็นปัญหาเกิดขึ้น

3. การประเมินผล อาจารย์สรุปผลการทำการ debriefing  แต่ละครั้ง

 

ลงชื่อ นางราตรี  อร่ามศิลป์  ผู้จดบันทึก

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ราตรี อร่ามศิลป์ (ประวัติการเขียน 1 เรื่อง)


Tags: ,

Comments are closed.