กลยุทธ์การสร้างทักษะในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สู่การเรียนการสอน ครั้งที่ 3 – AEC และการใช้สื่อในการสอนรายวิชา พย.1321

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี
รายงานการประชุม COP ภาควิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์
ครั้งที่ 3  วันที่  27 พฤษภาคม2556    เวลา 15.00 – 16.00น.

ณ ห้องพักอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า
  จันทบุรี 

1. เรื่อง“ กลยุทธ์การสร้างทักษะในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สู่การเรียนการสอน”
2. วัตถุประสงค์ในการดำเนินการครั้งนี้
    2.1 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นต่างๆจากการไปร่วมกิจกรรมเครือข่ายสายใยรักของ จ.จันทบุรี ในการประชุมวิชาการ ครั้งที่ 11 “เครือข่ายบริการสุขภาพร่วมใจ ก้าวไกลสู่ AEC” ณ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรีในวันที่ 23 พ.ค.56
2.2แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเกี่ยวกับการใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่องแนวทางการปฎิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะต่างๆที่ได้นำไปสอนนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในวิชา พย.1321 การพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ 1
3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน   13 คน  ได้แก่
1. นางขนิษฐา                  เมฆกมล          ประธานกลุ่ม
2. นางจันทร์เพ็ญ              อามพัฒน์         สมาชิกกลุ่ม
3. นางอารีรัตน์                 วิเชียรประภา    สมาชิกกลุ่ม
4. นางธนพร                   ศนีบุตร           สมาชิกกลุ่ม
5. นางทิพวรรณ                ลิ้มประไพพงษ์    สมาชิกกลุ่ม
6. นางจันทรมาศ               เสาวรส           สมาชิกกลุ่ม
7. นางสาวเพ็ญนภา                     พิสัยพันธุ์         สมาชิกกลุ่ม
8.นางสาวชญาดา               เนตน์กระจ่าง    สมาชิกกลุ่ม
9.นางสาวจรัญญา              ดีจะโปะ          สมาชิกกลุ่ม
10.นางสาววรัญญา             ชลธารกัมปนาท  สมาชิกกลุ่ม
11.นางสาวกรรณิการ์          แซ่ตั๊ง             สมาชิกกลุ่ม
12. นางสาวกฤษณี             สุวรรณรัตน์      สมาชิกกลุ่ม
13.นางสาวจารุวรรณ์          ท่าม่วง            เลขานุการกลุ่ม

กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่1
เปิดโอกาสให้สมาชิกในกลุ่ม ได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมเครือข่ายสายใยรักในการประชุมวิชาการ ครั้งที่ 11 “เครือข่ายบริการสุขภาพร่วมใจ                        ก้าวไกลสู่ AEC”   ณ ห้องประชุมรำไพพรรณี โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เมื่อวันที่ 23 พ.ค.56

ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้
สมาชิกกลุ่มทุกท่านได้เข้าร่วมกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ชมรมเครือข่ายสายใยรัก จ.จันทบุรี  ในกิจกรรมได้ทำความรู้จักกับการทำงานของเครือข่ายสายใยรักมีกลุ่มต่างๆเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ กลุ่มนมแม่ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี , กลุ่มนมแม่ โรงแรมเคพีแกรนด์ , กลุ่มนมแม่                              ค่ายตากสิน และ กลุ่มแม่อาสาจากชุมชนต่างๆ กว่า 14 กลุ่ม ทั่วจ.จันทบุรี ทำให้เห็นว่าการที่จะทำเรื่องแนวทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้เกิดผลสำเร็จได้นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ ส่วนของห้างร้านเอกชลรวมถึงชุมชนต่างๆภายในจังหวัด ซึ่งในแต่ละส่วนที่กล่าวมานั้น ก็จะต้องมีหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น อสม.แต่ละชุมชน ต้องทำหน้าที่ในการเป็นแม่อาสา ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมบ้าน ให้คำแนะนำ/ความรู้ต่างๆ รวมถึงการปฎิบัติตัวที่ถูกต้องแก่หญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด ในส่วนของผู้บริหารโรงแรมเคพีแกรนด์ จะสนับสนุนในเรื่องการส่งเสริมให้พนักงานภายในโรงแรมมีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ก็จะเปิดโอกาสให้แม่หลังคลอดกลับไปให้นมลูกที่บ้านในช่วงเวลาพักเที่ยง เป็นต้น

แนวทางการนำไปใช้
ดังนั้น ในฐานะที่เป็นอาจารย์พยาบาล สามารถมีส่วนร่วมสนับสนุนแนวทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น เราจะต้องเริ่มโดยการปลูกจิตสำนึก ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สอนให้นักศึกษาพยาบาลมีความรู้ ทักษะต่างๆพร้อมที่จะเป็นบุคลากรที่ดี                มีคุณภาพ ไปสานต่อแนวทางการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ประสบผลสำเร็จในอนาคตต่อไป

กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ 2
เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้สอน ได้แก่ อ.จารุวรรณ์ ท่าม่วง/อ.ธนพร ศนีบุตร, อ.กรรณิการ์ แซ่ตั๊ง / อ.จันทร์เพ็ญ อามพัฒน์ และ อ.กฤษณี สุวรรณรัตน์/ อ.ขนิษฐา เมฆกมล ร่วมแบ่งประสบการณ์กับสมาชิกภายในกลุ่ม เรื่องการเตรียมตัวในการใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่องแนวทางการปฎิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะต่างๆ ที่ได้ใช้สอนนักศึกษาในชั้นเรียน

ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้
อาจารย์ผู้สอนแต่ละท่าน ร่วมกันสรุปเรื่องการเตรียมตัวในการใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่องแนวทางการปฎิบัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระยะต่างๆ ที่ได้ใช้สอนนักศึกษาในชั้นเรียนมีประเด็นดังนี้
- การเรียนการสอนที่จะมีประสิทธิภาพได้นั้น ผู้สอนจำเป็นต้องมีการศึกษา/ทบทวน ข้อบ่งชี้ ขั้นตอน วิธีการใช้สื่อหรืออุปกรณ์ต่างๆให้เกิดความมั่นใจก่อนที่จะมีการใช้สื่อการสอนกับผู้เรียน
- การจะใช้สื่อ/อุปกรณ์ ในการเรียนการสอน ให้เป็นที่ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้นั้น จะต้องใช้ร่วมกับวิธีการสอนที่หลากหลาย น่าสนใจ เช่น การให้ศึกษาจาก VDO , การเรียนโดยใช้แบบเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) , การสอนโดยใช้การสาธิตด้วยอุปกรณ์จริง พร้อมให้ผู้เรียนสาธิตย้อนกลับ , การแสดงบทบาทสมมุติในสถานการณ์ต่างๆ เป็นต้น

แนวทางการนำไปใช้
    ดังนั้นในการวางแผนสอนเรื่องของแนวทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ให้กับนักศึกษาพยาบาลนั้น ก็ควรจะต้องมีการเลือกใช้สื่อการสอน/อุปกรณ์ของจริง และวิธีการสอนที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ให้เกิดทัศนคติและการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น

 
จบการประชุมครั้งที่ 3เวลา 16.00 น
อ.จารุวรรณ์ ท่าม่วง ผู้บันทึก

Print Friendly
ผู้เขียน อ.จารุวรรณ์ ท่าม่วง (ประวัติการเขียน 12 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์


Tags: , , ,

Comments are closed.