ศีล สมาธิ ปัญญา นำพาความสุข

ศีล  สมาธิ  ปัญญา  นำพาความสุข

ผู้เขียน                     อาจารย์วราภรณ์  จรเจริญ

หมวดหมู่        สรุปสาระสำคัญจากโครงการพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

เรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา นำพาความสุข วันที่ 7,14,21,28 มกราคม 2556

สรุปผล          การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคณาจารย์ ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์

เรื่อง              ศีล สมาธิ ปัญญา นำพาความสุข

จัดโดย           งานพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

อาจารย์โศภิณสิริ   ยุทธวิสุทธิ      อาจารย์อรัญญา บุญธรรม         อาจารย์เชษฐา  แก้วพรม

อาจารย์มงคล    ส่องสว่างธรรม   อาจารย์ลลนา  ประทุม

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่มีการกำหนดในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1 ต่อเนื่อง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2555-2559) ที่มุ่งเสริมสร้างคุณภาพบุคลากรสาธารณสุข ให้เคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมคนดี มีจิตบริการ และดำเนินชีวิตพอเพียงโดยมีคุณธรรม จริยธรรมเป็นฐานภายใต้องค์กรธรรมาภิบาล

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี โดยงานพัฒนาบุคลากร ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญอย่างยิ่งขององค์กร การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้บุคลากรมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ซื่อสัตย์สุจริต มีความเมตตา กรุณา มีน้ำใจ มีความเสียสละ ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการ
พลเรือน ฉบับ พ.ศ.2551 โดยเน้นให้บุคลากรทุกระดับได้รับการพัฒนา เพื่อให้เกิดความสุขในการทำงานด้วยการทำความดี มีคุณธรรม มีน้ำใจ มีความรัก และซื่อสัตย์ต่อองค์กร การมีความสุขที่แท้จริงอยู่ที่การมอง และการมีปัญญารู้เท่าทันความจริงในชีวิต การจัดโครงการ ศีล สมาธิ ปัญญา นำพาความสุข จะช่วยสร้างจิตสำนึกในความเป็นคนดี
มีคุณธรรมประจำใจ ประพฤติปฏิบัติงานในกรอบแห่งคุณธรรม จริยธรรม ของการเป็นบุคลากรที่ดีของรัฐ

สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นอกจากการสนับสนุนให้บุคลากรของวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นรูปธรรมแล้ว การส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีการพัฒนาจิตใจ โดยใช้ ศีล สมาธิ ปัญญา ให้เป็นภาวะปกติในชีวิตประจำวัน จะช่วยให้นักศึกษามีสติ รู้จักการระงับอารมณ์ รวมทั้งการใช้สติปัญญาในการนำความรู้จากภาคทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติ เพื่อการเป็นพยาบาลที่ดีทั้งในปัจจุบัน และอนาคต โดยการสอดแทรกในการเรียนการสอน โดยเฉพาะวิชาการสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพที่ภาควิชารับผิดชอบ และได้ปรับวิธีการสอนทุกปีการศึกษาตามการประเมินผลของผู้เรียน และผู้สอน สำหรับงานพัฒนานักศึกษาควรจัดให้มีการบรรยายธรรมะง่าย ๆ        ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้นักศึกษาได้สวดมนต์และนั่งสมาธิทุกวัน โดยใช้เวลาแค่ 15 นาที จะเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ของการให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา เพื่อการเป็นพุทธศาสนิกชนที่แท้จริง

Print Friendly
ผู้เขียน อ.วราภรณ์ จรเจริญ (ประวัติการเขียน 7 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์


Tags: , , , , ,

Comments are closed.