Plugin by Social Author Bio

การจัดการความรู้ วพ.พระปกเกล้า จันทบุรี » อ.สุกัญญา ขันวิเศษ

กำลังใจให้น้องใหม่

ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นของนักศึกษาน้องใหม่ ปีหนึ่ง เพราะคุณจะต้องปรับตัวค่อนข้างสิ้นเชิงบางคนต้องการเรียนบางคนเรียนเพราะไม่มีที่เรียน บังเอิญสอบติด ไม่อยากเรียนแต่ที่บ้านให้เรียนหลายเหตุผลต่างกันไป ประสบการณ์การมาเรียนที่นี่ให้อะไรเราหลายอย่าง อย่างเราเริ่มต้นจากเด็กนักเรียนม.ปลาย บ้านไม่สมบูรณ์(พ่อมีแม่เยอะมากแต่แม่เราเป็นแม่คนโต)พ่อกับแม่ใหม่(คนล่าสุดตอนนั้นอายุเป็นพี่เราได้)เขาบอกว่าจะเรียนอะไรได้หน้าตาอย่างนี้กลับไปอยู่บ้านเป็นชาวสวนได้อย่างเดียว(คิดในใจเวลาเรียนใช้หน้าตาด้วยหรือน่าจะใช้สมองความสามารถมากกว่า)ก็เลยคิดว่าฉันจะเรียนให้ดูไม่ได้ตั้งใจเรียนที่นี่แต่เพราะคำดูถูก ใจอยากเรียนพฤกษศาสตร์นะ แต่สงสัยว่าทำไมใครๆถึงว่าเรียนไม่ได้ เพราะอยากเรียนแต่ไม่รู้สมัครเข้าอย่างไรตอนนั้นเงียบมากไม่มีข่าวเลย เพื่อนเราคนหนึ่งจึงชวนมาสมัคร(เธอไม่ได้เรียน)เรามาตามเพื่อนสมัครวันสุดท้ายตอนนั้นใช่ระบบสอบสัมภาษณ์ตรงจังหวัดจันทบุรีรับอำเภอละ 1คนยกเว้นเมืองรับ 2คน กติกาสมัครแล้วฝึกงาน10วันโรงพยาบาลที่เขากำหนดแล้วยื่นคะแนนเอนทรานซ์ ตอนนั้นมาฝึกทั้งพยาบาลและสาธารณสุขรวม20คน ฝึก3วันเหลือ 15สุดท้ายเหลือประมาณ7-8คน พี่ให้ทำงาน ERได้ดูแผลตาฉีกอุบัติเหตุ แผลเบาหวาน สวนอุจจาระเพียบเห็นเลือดแล้วตื่นเต้นกินข้าวได้น้อยลง(ฝึก10วันน้ำหนักลดอย่างน้อย3กิโล)มีการบ้านด้วย OPDง่ายก็หาบัตรมีเทคนิคหา IPDฝึกทำPlan ซักประวัติผู้ป่วยรับใหม่หัดเขียนข้อมูลอาการสำคัญ ประวัติเจ็บป่วยทำเย็นส่งเช้าก่อนเที่ยงสนุกนะแต่เครียด จากนั้นก็สอบสัมภาษณ์ เราติด1ใน3 เข้าสัมภาษณ์เจอการแก่งแย่งด้วยเพราะเพื่อนที่ฝึกมาด้วยกันเขาไม่พูดด้วยไม่รู้สาเหตุแถมญาติเขายังมาพูดอีกว่าเรานะเรียนมหิดลได้น่าจะไปเรียน(อ้าวฉันไม่ได้เลือกคณะนั้นนี่ มันเลยกำหนดมาแล้วจะพูดเพือ่อะไร) ฉันก็ไม่ได้ทำอะไรผิดทำไมไม่คุยกันล่ะงง เข้าไปสัมภาษณ์อาจารย์ผอ.วิทยาลัย ผอ.พระปกเกล้า รองนายแพทย์สสจ.อาจารย์โรงเรียนต่างๆอีกประมาณ3-4โรงเรียน ผู้เข้าสัมภาษณ์3คน อาจารย์จะถามน่าจะดูความตั้งใจนะ เช่นจะเรียนได้หรือ จะทนได้ไหมกับความลำบาก(คิดว่าเล็กน้อยบ้านฉันเลี้ยงมาให้ดูแลตนเอง ง่ายๆ อาจารย์ก็ถามไปเรื่อยๆ ฉันจำได้แค่ว่าโอกาสเป็นของทุกคนเราเป็นคนเลือกโอกาสไม่ใช่รอโอกาส และคนอื่นเรียนได้ทำไมฉันจะเรียนไม่ได้)คิดแค่นี้แล้วก็ได้มาเรียน พอรู้ว่าได้เรียนป้าถามเลยว่าอยากเรียนเหรอ เปล่า อยากเรียนพฤกษศาสตร์ม.เกษตร ป้าบอกส่งเรียนเอาไหมขออย่างเดียวอย่าเรียนเลย เห็นพี่สาวทรมานเป็นเดือนร้องไห้ทุกวันเลยเครียด เลยบอกป้าว่าขนาดเจ๊ยังเรียนจนจบเลยแล้วทำไมเราจะเรียนไม่ได้ คงไม่ถึงตายหรอก ป้าบอกจะเปลี่ยนใจก็บอกป้าจะส่งเรียน 4ปีเลย วันแรกเข้ามาที่นี่น้าก็สอนให้เดินรางน้ำไม่เข้าใจแต่ก็ทำ มาถึงพี่ก็ดุให้ทำอะไรก็ไม่รู้ต๊องๆไม่เคยทำ (คิดแค่ว่าคนอื่นเรียนได้ทำไมเราจะทำไม่ได้ สอนตัวเองอย่างนี้มาตลอด)ช่วงแรกหนักนะเป็นหัวหน้าห้องทำทุกอย่างตั้งแต่เชคชื่อถึงเป็นผู้ประสานงานทุกวิชาทุกการสอบ [...]

Tags: ,

เทคนิคการเขียนแผนการพยาบาลแบบจำConcept

แนวคิดจากประสบการณ์ส่วนตัวในการตรวจNCP ของนศ.ว่าครอบคลุมหรือไม่  คิดว่าน่าจะครอบคลุมและใช้ได้กับทุกๆปัญหา 1.เริ่มต้นคุณต้องรู้ข้อมูลทุกอย่าง(ขอย้ำว่าทุกอย่าง)ของผู้ป่วย จากนั้นต้องอ่านเรื่องโรคและยา labรวมทั้งพยาธิสภาพ 2.คิดข้อวินิจฉัย ถ้าคิดไม่ออก ก็อ่านโรคจะเข้าใจอาการ หรืออ่านหนังสือบางเล่มมีข้อวินิจฉัยแบบย่อๆจากนั้นให้แบ่งปัญหาเป็นสองส่วน คือ เหตุที่เกิดกับผลที่เกิด 3.ข้อมูลสนับสนุน จริงๆแล้วน่าจะต้องมีข้อมูลก่อน แต่สำหรับมือใหม่หัดเขียนอนุโลมให้หาข้อมูลมาใส่ทีหลัง ฝึกบ่อยๆจะได้ข้อมูลแล้วคิดปัญหาได้ จากนั้นดูปัญหาทีละส่วนโดยใช้หลักการดูดังนี้ 3.1 ข้อมูลคำบอกเล่าจากผู้ป่วย ญาติ 3.2อาการ อาการแสดงจากผู้ป่วยที่พบหรือจากการบันทึกที่มี รวมตรวจร่างกาย และv/s และ monitorต่างๆ 3.3ผลLabต่างๆ ตรวจฉี่ ตรวจเลือดและอื่นๆ) 3.4ผลตรวจพิเศษ(x-ray ,CT ,ECG,echoเป็นต้น)ถ้าข้อมูลใดซ้ำกันก็เขียนครั้งเดียว 4. การเขียนanalysis ก็ให้อ่านทฤษฎีและอธิบายเชื่อมโยงอาการ โรค lab กับปัญหาที่เกิดขึ้น 5.วัตถุประสงค์เป็นเป้าหมาย ที่มีทั้งการป้องกันและแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาว บางครั้งจะแก้ได้ทั้งปัญหาและสาเหตุ บางครั้งแก้ปัญหาได้เช่นวิตกกังวลจากการตัดขาเพื่อการรักษา นศ.แก้ไขขาที่ตัดไม่ได้แต่ช่วยเรื่องวิตกกังวลได้ 6.เกณฑ์การประเมินผล ตัววัดว่าผ่านวัตถุประสงค์หรือไม่ ใช้แนวคิดเดียวกับ 3.1-3.4แต่ให้เขียนสิ่งที่จะต้องไม่เกิดหรือเกิดลดลง(แล้วแต่ว่าเป็นการดูแลระยะสั้น ระยะยาว)จากข้อมูลเดิม เพราะถ้าเขียนกว้างๆ แสดงว่าคุณไม่สามารถประเมินได้จริง 7.กิจกรรมการพยาบาลจะสอดคล้องกับเกณฑืที่คุณตั้งไว้ โดยจัดลำดับว่า ประเมิน ดูแล ประเมิน และคิดเสมอว่า ทำกิจกรรมที่พยาบาลทำได้ก่อน [...]