เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
แผนภูมิแสดงข้อมูลครุภัณฑ์
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ข้อมูลผลงาน » ข้อมูลโครงการผลงาน
 
‹ ย้อนกลับ
 
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประเภทผลงาน : โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน: การพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
  เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำผลงาน    
   
นาง ดลใจ  จองพานิช หัวหน้า
นางสาว มัณฑนา  เหมชะญาติ ผู้ร่วม
กลุ่มสาขาวิชาการ : ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ
    ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
   
    วัตถุประสงค์ของโครงการ
   
    ขอบเขตของโครงการผลงาน
   
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
   
     นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  :
    บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลกับนักศึกษาพยาบาลในโครงการเดียวกันที่ไม่ผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อ การปฏิบัติการพยาบาล ประชากรที่ใช้ในการศึกษามี 2 กลุ่ม คือ นักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 176 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด และนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่น จำนวน 176 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และเก็บตัวอย่างแบบง่ายจากบัญชีรายชื่อของนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลแต่ละแห่ง หลังจากที่ได้ให้นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ผ่านขั้นตอนของโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลทั้ง 6 กิจกรรมแล้ว ผู้วิจัยได้เปรียบเทียบสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล และความวิตกกังวล ระหว่างนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิม วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่ผ่านโปรแกรมการพัฒนา ความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล กับนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิม วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกันที่ไม่ผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลคุณลักษณะพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา วิเคราะห์ความแตกต่างภายในกลุ่มโดยใช้สถิติ Paired t-test และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มโดยใช้สถิติ Independent t-test
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ก่อนการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.59 มีการเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 และมีความวิตกกังวลอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.20
2. หลังการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 มีการเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และมีความวิตกกังวลอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.82
3. ก่อนการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี กับนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน มีสมรรถนะชั้นปี ที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล และความวิตกกังวล ไม่แตกต่างกัน
4. ก่อนการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง และคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล สูงกว่าหลังการผ่านโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มี ความวิตกกังวลระหว่างก่อนกับหลังการผ่านโปรแกรมไม่แตกต่างกัน
5. นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง และความวิตกกังวล ระหว่างก่อนกับหลังการใช้โปรแกรมไม่แตกต่างกัน แต่มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล หลังการใช้โปรแกรมต่ำกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่ผ่านโปรมแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง และคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับ ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล สูงกว่านักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีความวิตกกังวลต่ำกว่านักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ดังนั้น โปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นครั้งนี้สามารถพัฒนาความพร้อมแก่นักศึกษาพยาบาลในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ จึงควรนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้กับนักศึกษาพยาบาลในโครงการเดียวกันให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
คำสำคัญ : นักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิม ความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล การพัฒนาความพร้อม
ดาว์โหลดไฟล์บทคัดย่อ :  ดาวน์โหลดไฟล์ 520419.csv
 
  การเผยแพร่งานวิจัยการประชุม
  การเผยแพร่บทความวิจัย  
  การเผยแพร่บทความวิชาการ  
อ้างจากแผนปฏิบัติการ :
     บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
     ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
บูรณาการกับรายวิชา :
ปีปฏิทิน :
ปีการศึกษา :
ปีงบประมาณ :
วันที่เริ่ม :    วันที่แล้วเสร็จ :
แหล่งเงินทุน  
ภายใน จำนวนเงิน บาท
ภายนอก จำนวนเงิน บาท ระบุ
รวมจำนวนเงินทุน บาท
   
  ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูล จำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด Download
ทั้งหมด 0 รายการ
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6