เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
แผนภูมิแสดงข้อมูลครุภัณฑ์
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
เข้าระบบ
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
หน้าหลัก
»
ข้อมูลผลงาน
»
ข้อมูลโครงการผลงาน
‹ ย้อนกลับ
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประเภทผลงาน :
โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน:
การพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำผลงาน
นาง ดลใจ จองพานิช
หัวหน้า
นางสาว มัณฑนา เหมชะญาติ
ผู้ร่วม
กลุ่มสาขาวิชาการ
:
ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
วัตถุประสงค์ของโครงการ
ขอบเขตของโครงการผลงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
:
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลกับนักศึกษาพยาบาลในโครงการเดียวกันที่ไม่ผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อ การปฏิบัติการพยาบาล ประชากรที่ใช้ในการศึกษามี 2 กลุ่ม คือ นักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 176 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด และนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่น จำนวน 176 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และเก็บตัวอย่างแบบง่ายจากบัญชีรายชื่อของนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลแต่ละแห่ง หลังจากที่ได้ให้นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ผ่านขั้นตอนของโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลทั้ง 6 กิจกรรมแล้ว ผู้วิจัยได้เปรียบเทียบสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล และความวิตกกังวล ระหว่างนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิม วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่ผ่านโปรแกรมการพัฒนา ความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล กับนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิม วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกันที่ไม่ผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลคุณลักษณะพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา วิเคราะห์ความแตกต่างภายในกลุ่มโดยใช้สถิติ Paired t-test และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มโดยใช้สถิติ Independent t-test
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ก่อนการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.59 มีการเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 และมีความวิตกกังวลอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.20
2. หลังการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 มีการเรียนรู้ด้วยตนเองอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และมีความวิตกกังวลอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.82
3. ก่อนการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี กับนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน มีสมรรถนะชั้นปี ที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล และความวิตกกังวล ไม่แตกต่างกัน
4. ก่อนการผ่านโปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง และคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล สูงกว่าหลังการผ่านโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มี ความวิตกกังวลระหว่างก่อนกับหลังการผ่านโปรแกรมไม่แตกต่างกัน
5. นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง และความวิตกกังวล ระหว่างก่อนกับหลังการใช้โปรแกรมไม่แตกต่างกัน แต่มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล หลังการใช้โปรแกรมต่ำกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. นักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่ผ่านโปรมแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล มีสมรรถนะชั้นปีที่ 1 การเรียนรู้ด้วยตนเอง และคุณลักษณะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับ ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล สูงกว่านักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีความวิตกกังวลต่ำกว่านักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลแห่งอื่นในโครงการเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ดังนั้น โปรแกรมการพัฒนาความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นครั้งนี้สามารถพัฒนาความพร้อมแก่นักศึกษาพยาบาลในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ จึงควรนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้กับนักศึกษาพยาบาลในโครงการเดียวกันให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
คำสำคัญ : นักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิม ความพร้อมเพื่อการปฏิบัติการพยาบาล การพัฒนาความพร้อม
ดาว์โหลดไฟล์บทคัดย่อ
:
การเผยแพร่งานวิจัยการประชุม
การเผยแพร่บทความวิจัย
การเผยแพร่บทความวิชาการ
อ้างจากแผนปฏิบัติการ :
บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
บูรณาการกับรายวิชา :
ปีปฏิทิน
:
ปีการศึกษา
:
ปีงบประมาณ
:
วันที่เริ่ม
:
วันที่แล้วเสร็จ :
แหล่งเงินทุน
ภายใน
จำนวนเงิน
บาท
ภายนอก
จำนวนเงิน
บาท ระบุ
รวมจำนวนเงินทุน
บาท
ชื่อแฟ้มข้อมูล
ขนาดแฟ้มข้อมูล
จำนวนเข้าถึง
วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
Download
ทั้งหมด
0
รายการ
Copyright
©
Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009 All rights reserved
: Version 7.6