เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
แผนภูมิแสดงข้อมูลครุภัณฑ์
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ข้อมูลผลงาน » ข้อมูลโครงการผลงาน
 
‹ ย้อนกลับ
 
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประเภทผลงาน : องค์ความรู้จากการวิจัย
ชื่อผลงาน: รายงานการสรุปสาระสำคัญจากการสังเคราะห์การเรียนรู้โครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่มีการบูรณาการ
  เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำผลงาน    
   
กลุ่มสาขาวิชาการ :
    ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
   
    วัตถุประสงค์ของโครงการ
   
    ขอบเขตของโครงการผลงาน
   
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
   
     นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  :
    บทคัดย่อ
    วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
รายงานการสรุปสาระสำคัญจากการสังเคราะห์การเรียนรู้
โครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่มีการบูรณาการ
วันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๓๐ – ๑๖.๐๐ น
ณ ห้องรับรอง วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

ประธานที่ประชุม อาจารย์สุชาดา นิ้มวัฒนากุล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ

ผู้เข้าร่วมประชุม
อาจารย์พัทธยา เกิดกุล
อาจารย์จารุณี ขาวแจ้ง
อาจารย์ขนิษฐา เมฆกมล
อาจารย์จีรภา ศรีท่าไฮ
อาจารย์นิศารัตน์ รวมวงษ์

เริ่มประชุมเวลา ๑๓.๓๐ น.

วาระที่ ๑ เรื่องแจ้งจากประธาน

ประธานสรุป จำนวนและประเภทโครงการบริการวิชาการ ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ ( ๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ – ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ) มีโครงการบริการวิชาการแก่สังคมทั้งสิ้น ๑๓ โครงการ และมีโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการกับการเรียนการสอน จำนวน ๔ โครงการ มีโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการกับการวิจัย จำนวน ๒ โครงการ โครงการที่นำผลไปใช้กับการเรียนการสอน จำนวน ๑ โครงการ และมีโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย จำนวน ๑ โครงการ มีโครงการที่ไม่มีการบูรณาการ กับพันธกิจใด จำนวน ๕ โครงการ

วาระที่ ๒ เรื่องการวางแนวทางการปรับปรุงการบูรณาการงานบริการวิชาการ

ประธานเสนอแนวทางโดยการสังเคราะห์จากผลสรุปการเรียนรู้จากทุกโครงการที่มีการบูรณาการงานบริการวิชาการ กับการเรียนการสอนและ/หรือการวิจัย ซึ่งในปีการศึกษา ๒๕๕๕ ได้มีการใช้แบบฟอร์ม สรุปผลการเรียนรู้ ( After Action Review ) และการรายงานผลการบูรณาการวิชาการกับพันธกิจอื่น ( FM-Plan ๓)คณะกรรมการจึงมีการนำข้อมูลทุกรายโครงการมาร่วมกันสังเคระห์ ได้ผลสรุปดังนี้

การบูรณาการบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน

๑. ขั้นตอนการวางแผน และการจัดระบบการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน ถ้าจะทำให้เกิดผลดี และบูรณาการได้หลายรายวิชา ต้องเริ่มจากการร่วมกันของฝ่ายวิชาการ หัวหน้าภาควิชาและผู้รับผิดชอบรายวิชา มีการวิเคราะห์หลักสูตรและประมวลรายวิชา ที่เปิดสอนในแต่ละชั้นปี ว่ารายวิชาใด และมีกิจกรรมใดที่ควรเสริมให้นักศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประสานงานฝ่ายบริการวิชาการเมื่อรับรู้ร่วมกันแล้วจึงกำหนดเป็นโครงการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับหลักสูตร และประมวลรายวิชา โดยที่ฝ่ายวิชาการร่วมกำหนด รายวิชาทางการพยาบาลศาสตรที่ได้รับการบูรณาการ มีจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ ของรายวิชาทางการพยาบาลที่เปิดสอนในปีการศึกษา ฝ่ายวิชาการ ผู้รับผิดชอบรายวิชาและผู้สอนในรายวิชาร่วมวิเคราะห์และนำ

บทเรียน หรือเรื่องที่มีจุดประสงค์การเรียนรู้ที่นำ ไปเป็นประเด็นและกิจกรรมการให้บริการวิชาการ ทุกครที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการและผู้ดำเนินโครงการ โดยมีโครงการใหญ่และมีกิจกรรมย่อยที่สอดคล้องกับทุกรายวิชา วิธีการเช่นนี้ทำให้ โครงการบริการวิชาการ ๑ โครงการสามารถบูรณาการกับรายวิชา ได้หลายรายวิชา

๒. วิธีการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน พบว่าผู้ดำเนินโครงการมีวิธีในการบูรณาการดังนี้

๑ ) การนำนักศึกษาออกไปในพื้นที่ที่ให้บริการวิชาการ พร้อมกับอาจารย์ เพื่อเป็นการเรีนรู้ในสภาพจริง

๒) การมอบหมายการทำโครงการ กิจกรรมย่อยเพื่อให้นักศึกษาฝึกการให้การบริการวิชาการแก่สังคม

๓) การนำประเด็นปัญหาจากกการให้บริการวิชาการแก่สังคม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในชั้นเรียน โดยมีอาจารย์ที่จัดทำโครงการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดเป็นกรณีศึกษาให้



การบูรณาการบริการวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย

๑. เริ่มจากการบริการวิชาการร่วมกับแหล่งฝึกงานจริงของนักศึกษา หรือใช้พื้นที่ระดับชุมชนเป็นแหล่งการให้บริการวิชาการ มีการบันทึกความร่วมมีอ ชุมชนให้ความร่วมมือ ทําให้อาจารย์เรียนรู้ชุมชน สามารถดําเนินงานได้อย่างต่อเนื่องหลายปี เมื่อมีการดําเนินงานต่อเนื่องหลายปี ทําให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานบางอย่างที่สามารถนํามาพัฒนาไปสู่การวิจัยได้

๒. ใช้วิธีการทํางานด้านการเรียนการสอน โดยเฉพาะควบคู่กันไปกับการสอนนักศึกษา คือจะมอบหมายงานให้นักศึกษาจัดทำกิจกรรม หรือโครงการ และเก็บรวบรวมข้อมูลของชุมชนหรือพื้นที่ที่ลงไปให้บริการ เพื่อนําข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้คําตอบสำหรับโครงการและกิจกรรม ที่สอดคล้องกับความการเรียนการสอนรายวิชาที่นักศึกษากำลังเรียน เป็นการฝึกหัดทำโครงการ /กิจกรรม และการให้บริการวิชาการในเวลาเดียวกับได้เรียนรู้กระบวนการทำงานวิจัยพร้อมไปกับอาจารย์ผู้สอน ทั้งนี้นักศึกษาที่จะทำเช่นนี้ได้จะเป็นชั้นปีที่ ๓หรือ๔ เนื่องจากผ่านการเรียนวิชาวิจัยมาแล้ว



ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การการปรับปรุงการบูรณาการการเรียนการสอน

๑. การวางแผนร่วมกันของฝ่ายวิชาการ ภาควิชา และผู้รับผิดชอบรายวิชา โดยมีวิเคราะห์รายวิชาที่จะทําการสอน ก่อนเริ่มดําเนิน โครงการบริการวิชาการ เป็นเทคนิคที่ดี ที่ทําให้การบูรณาประสบผลสำเร็จ และต้องวางแผนให้ครอบคลุมตลอดภาคการศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมตามปีการศึกษา ตรงตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษา

๒. วิธีการให้บริการวิชาการแก่สังคมโดยอาจารย์ควรมีการนํานักศึกษาร่วมออกให้บริการในพื้นที่ เป็นเทคนิคการบูรณาการที่ทําให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง สอดคล้องกับกับมาตรฐานการเรียนรู้เป็นการนำผลประเมินมาพัฒนาการเรียนการสอนได้

๓. วางแผนการนำความรู้ได้รับจากการบริการวิชาการหรือประเด็นปัญหาจากการบริการวิชาการ สามารถนํามาใช้เป็นกรณีศึกษาให้กับนักศึกษาได้เรียนในชั้นเรียนได้



ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การการปรับปรุงการบูรณาการการวิจัย

๑. ในการให้บริการวิชาการแก่สังคมควรร่วมกับแหล่งฝึกงานจริงของนักศึกษา หรือใช้พื้นที่ระดับชุมชนเป็นแหล่งการให้บริการวิชาการ ทําให้ โดยเฉพาะการลงนามความร่วมมือ จะทำให้อาจารย์สามารถดําเนินงานได้อย่างต่อเนื่องหลายปี เมื่อมีการดําเนินงานต่อเนื่องหลายปี ทําให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานบางอย่างที่สามารถนํามาพัฒนาไปสู่การวิจัยได้

๒ การใช้การทํางานควบคู่กันไปกับการสอนนักศึกษาทำให้ใช้เวลาทำงานได้อย่างคุ้มค่า และได้งานตามพันธกิจของสถาบัน แต่ต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดีทั้งการเริ่มงานบริการวิชาการซึ่งต้องเกิดขึ้นก่อนและตามด้วยงานวิจัย เนื่องจากมีงานสองชิ้นจึงต้องการการบริหารเวลาที่ดี ต้องใช้เวลาให้เส็จสิ้นตามปีการศึกษา
ดาว์โหลดไฟล์บทคัดย่อ :
 
  การเผยแพร่งานวิจัยการประชุม
  การเผยแพร่บทความวิจัย  
  การเผยแพร่บทความวิชาการ  
อ้างจากแผนปฏิบัติการ :
     บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
     ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
บูรณาการกับรายวิชา :
ปีปฏิทิน :
ปีการศึกษา :
ปีงบประมาณ :
วันที่เริ่ม :    วันที่แล้วเสร็จ :
แหล่งเงินทุน  
ภายใน จำนวนเงิน บาท
ภายนอก จำนวนเงิน บาท ระบุ
รวมจำนวนเงินทุน บาท
   
  ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูล จำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด Download
ทั้งหมด 0 รายการ
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6