เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
แผนภูมิแสดงข้อมูลครุภัณฑ์
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ข้อมูลผลงาน » ข้อมูลโครงการผลงาน
 
‹ ย้อนกลับ
 
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประเภทผลงาน : โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน: ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดและการเผชิญความเครียดของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
  เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำผลงาน    
   
นาง สุปราณี  ฉายวิจิตร หัวหน้า
กลุ่มสาขาวิชาการ : ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ
    ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
   
    วัตถุประสงค์ของโครงการ
   
    ขอบเขตของโครงการผลงาน
   
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
   
     นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  :
    บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา เพื่อศึกษาระดับความเครียดและการเผชิญความเครียด ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ศึกษากับความเครียดและการเผชิญความเครียด รวมทั้งศึกษาปัจจัยทำนายความเครียดและการเผชิญความเครียด ของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ประชากรเป็นนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 และ 4 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในหอผู้ป่วย จำนวนทั้งหมด 392 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบถามเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ส่วนที่ 3 แบบสอบถามความเครียดของนักศึกษาพยาบาล ส่วนที่ 4 แบบสอบถามปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและปัจจัยแวดล้อม และส่วนที่ 5 แบบสอบถามการเผชิญความเครียด มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามส่วนที่ 2-5 เท่ากับ .78, .81, .95 และ .92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา หาความสัมพันธ์โดยการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และหาปัจจัยทำนายความเครียดและการเผชิญความเครียดโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีผลการเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี อยู่ในครอบครัวเดี่ยว มีค่าเฉลี่ยเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลอยู่ในระดับดี มีความเห็นต่อปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี มีความเครียดโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง มีวิธีการเผชิญปัญหาแบบมุ่งแก้ปัญหาอยู่ในระดับมาก และมีวิธีการเผชิญปัญหาแบบมุ่งเน้นอารมณ์อยู่ในระดับปานกลาง พบว่าเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียด ผลการเรียน เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล และปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเผชิญปัญหาแบบมุ่งแก้ปัญหา เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลและปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเผชิญปัญหาแบบมุ่งเน้นอารมณ์ และพบว่าปัจจัยที่ทำนายความเครียดได้แก่ เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ปัจจัยที่ทำนาย การเผชิญปัญหาแบบมุ่งแก้ปัญหา ได้แก่ ปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและเจตคติต่อวิชาชีพ การพยาบาล และปัจจัยที่ทำนายการเผชิญปัญหาแบบมุ่งเน้นอารมณ์ ได้แก่ สัมพันธภาพระหว่างนักศึกษากับผู้ร่วมงาน
ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ ควรมีการเสริมสร้างเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลให้แก่นักศึกษาพยาบาล โดยส่งเสริมให้นักศึกษาพยาบาลมีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนที่มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ การพยาบาล
คำสำคัญ : ความเครียด การเผชิญความเครียด นักศึกษาพยาบาล
ดาว์โหลดไฟล์บทคัดย่อ :
 
  การเผยแพร่งานวิจัยการประชุม
  การเผยแพร่บทความวิจัย  
  การเผยแพร่บทความวิชาการ  
อ้างจากแผนปฏิบัติการ :
     บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
     ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
บูรณาการกับรายวิชา :
ปีปฏิทิน :
ปีการศึกษา :
ปีงบประมาณ :
วันที่เริ่ม :    วันที่แล้วเสร็จ :
แหล่งเงินทุน  
ภายใน จำนวนเงิน บาท
ภายนอก จำนวนเงิน บาท ระบุ
รวมจำนวนเงินทุน บาท
   
  ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูล จำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด Download
ทั้งหมด 0 รายการ
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6