เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
แผนภูมิแสดงข้อมูลครุภัณฑ์
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
เข้าระบบ
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
หน้าหลัก
»
ข้อมูลผลงาน
»
ข้อมูลโครงการผลงาน
‹ ย้อนกลับ
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประเภทผลงาน :
โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน:
ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดและการเผชิญความเครียดของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำผลงาน
นาง สุปราณี ฉายวิจิตร
หัวหน้า
กลุ่มสาขาวิชาการ
:
ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
วัตถุประสงค์ของโครงการ
ขอบเขตของโครงการผลงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา เพื่อศึกษาระดับความเครียดและการเผชิญความเครียด ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ศึกษากับความเครียดและการเผชิญความเครียด รวมทั้งศึกษาปัจจัยทำนายความเครียดและการเผชิญความเครียด ของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ประชากรเป็นนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 และ 4 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในหอผู้ป่วย จำนวนทั้งหมด 392 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบถามเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ส่วนที่ 3 แบบสอบถามความเครียดของนักศึกษาพยาบาล ส่วนที่ 4 แบบสอบถามปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและปัจจัยแวดล้อม และส่วนที่ 5 แบบสอบถามการเผชิญความเครียด มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามส่วนที่ 2-5 เท่ากับ .78, .81, .95 และ .92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา หาความสัมพันธ์โดยการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และหาปัจจัยทำนายความเครียดและการเผชิญความเครียดโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีผลการเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี อยู่ในครอบครัวเดี่ยว มีค่าเฉลี่ยเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลอยู่ในระดับดี มีความเห็นต่อปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี มีความเครียดโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง มีวิธีการเผชิญปัญหาแบบมุ่งแก้ปัญหาอยู่ในระดับมาก และมีวิธีการเผชิญปัญหาแบบมุ่งเน้นอารมณ์อยู่ในระดับปานกลาง พบว่าเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียด ผลการเรียน เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล และปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเผชิญปัญหาแบบมุ่งแก้ปัญหา เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลและปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเผชิญปัญหาแบบมุ่งเน้นอารมณ์ และพบว่าปัจจัยที่ทำนายความเครียดได้แก่ เจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ปัจจัยที่ทำนาย การเผชิญปัญหาแบบมุ่งแก้ปัญหา ได้แก่ ปัจจัยด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและเจตคติต่อวิชาชีพ การพยาบาล และปัจจัยที่ทำนายการเผชิญปัญหาแบบมุ่งเน้นอารมณ์ ได้แก่ สัมพันธภาพระหว่างนักศึกษากับผู้ร่วมงาน
ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ ควรมีการเสริมสร้างเจตคติต่อวิชาชีพการพยาบาลให้แก่นักศึกษาพยาบาล โดยส่งเสริมให้นักศึกษาพยาบาลมีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนที่มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ การพยาบาล
คำสำคัญ : ความเครียด การเผชิญความเครียด นักศึกษาพยาบาล
ดาว์โหลดไฟล์บทคัดย่อ
:
การเผยแพร่งานวิจัยการประชุม
การเผยแพร่บทความวิจัย
การเผยแพร่บทความวิชาการ
อ้างจากแผนปฏิบัติการ :
บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
บูรณาการกับรายวิชา :
ปีปฏิทิน
:
ปีการศึกษา
:
ปีงบประมาณ
:
วันที่เริ่ม
:
วันที่แล้วเสร็จ :
แหล่งเงินทุน
ภายใน
จำนวนเงิน
บาท
ภายนอก
จำนวนเงิน
บาท ระบุ
รวมจำนวนเงินทุน
บาท
ชื่อแฟ้มข้อมูล
ขนาดแฟ้มข้อมูล
จำนวนเข้าถึง
วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
Download
ทั้งหมด
0
รายการ
Copyright
©
Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009 All rights reserved
: Version 7.6