เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
แผนภูมิแสดงข้อมูลครุภัณฑ์
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ข้อมูลผลงาน » ข้อมูลโครงการผลงาน
 
‹ ย้อนกลับ
 
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประเภทผลงาน : โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน: พฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิตในโครงการพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรภาคใต้ และนักศึกษาโครงการปกติ วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
  เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำผลงาน    
   
นางสาว ทองสวย  สีทานนท์ หัวหน้า
นาย ยศพล  เหลืองโสมนภา ผู้ร่วม
กลุ่มสาขาวิชาการ : ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ
    ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
   
    วัตถุประสงค์ของโครงการ
   
    ขอบเขตของโครงการผลงาน
   
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
   
     นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  :
    บทคัดย่อ
    การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และนักศึกษาพยาบาลในโครงการปกติ ชั้นปีที่ 4 จำนวน 257 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลที่พัฒนาโดยยศพล เหลืองโสมนภา, เบญจวรรณ ทิมสุวรรณ และสาคร พร้อมเพราะ (2551) ซึ่งวิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่นด้วยสถิติ Cronbach’s alpha coefficient ได้เท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ independent t-test
ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาพยาบาลโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และนักศึกษาพยาบาลโครงการปกติมีคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้พฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลโดยรวมในระดับดี ( =3.76, SD = .53; และ =3.99, SD = .41 ตามลำดับ) ผลการวิจัย เป็นรายด้านพบว่านักศึกษาพยาบาลโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และนักศึกษาพยาบาลในโครงการปกติมีคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้พฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลโดยรวมในระดับดีเช่นกัน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดของทั้งสองกลุ่มได้แก่ด้าน การเป็นแบบอย่างและผู้เสริมพลัง ( =3.99, SD = .64 และ =4.26, SD = .51 ตามลำดับ) ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดในนักศึกษาพยาบาลโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แก่ด้านสนับสนุนแหล่งทรัพยากรแบบองค์รวมและด้านเสริมสร้างศรัทธาและคุณค่า ( =3.62, SD = .58 และ =3.62, SD = .69 ตามลำดับ) ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดของนักศึกษาพยาบาลโครงการปกติคือ ด้านสนับสนุนแหล่งทรัพยากรแบบองค์รวม ( =3.77, SD = .48) เมื่อทดสอบความแตกต่างทางสถิติพบว่า นักศึกษาพยาบาลโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีคะแนนเฉลี่ย ของการรับรู้พฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลทั้งโดยรวมและรายด้านต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย
ของนักศึกษาพยาบาลในโครงการปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปว่าพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และโครงการปกตินั้นอยู่ในเกณฑ์ดี แต่การรับรู้นั้นแตกต่างกันตามภูมิลำเนาที่หล่อหลอมนักศึกษาถึงแม้จะผ่านการศึกษาในหลักสูตรเป็นเวลานาน ข้อมูลที่ได้จึงเป็นข้อมูลที่ทันสมัยที่สุดและเป็นประโยชน์ต่อสถานการศึกษาพยาบาล รวมทั้งวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำข้อมูลที่ได้มานี้ไปพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้จากการที่ได้เห็นแบบอย่างพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรจากอาจารย์พยาบาลตลอดระยะเวลาตั้งแต่แรกเข้ามาศึกษาจนกระทั่งสำเร็จการศึกษาโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อนักศึกษาจะได้นำประสบการณ์ที่ได้รับรู้นี้ไปพัฒนาพฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทรของตนเองในอนาคต
คำสำคัญ : การรับรู้ พฤติกรรมการดูแลแบบเอื้ออาทร นักศึกษาพยาบาล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ดาว์โหลดไฟล์บทคัดย่อ :
 
  การเผยแพร่งานวิจัยการประชุม
  การเผยแพร่บทความวิจัย  
  การเผยแพร่บทความวิชาการ  
อ้างจากแผนปฏิบัติการ :
     บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
     ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
บูรณาการกับรายวิชา :
ปีปฏิทิน :
ปีการศึกษา :
ปีงบประมาณ :
วันที่เริ่ม :    วันที่แล้วเสร็จ :
แหล่งเงินทุน  
ภายใน จำนวนเงิน บาท
ภายนอก จำนวนเงิน บาท ระบุ
รวมจำนวนเงินทุน บาท
   
  ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูล จำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด Download
ทั้งหมด 0 รายการ
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6